Cách xuất bản sách: Tổng quan về truyền thống & tự xuất bản

Thứ ba - 25/10/2022 11:37
Xuất bản một cuốn sách
Xuất bản một cuốn sách
Cho dù bạn đang theo đuổi trải nghiệm xuất bản truyền thống, hay muốn tự xuất bản cuốn sách của mình, điều đó hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của bạn.
Đối với bất kỳ nhà văn nào muốn được trở thành một tác giả thực thụ, biết và hiểu cách xuất bản một cuốn sách là một điều không thể thiếu. Một thiếu sót phổ biến là khi bạn đã có ý tưởng cho một cuốn sách nhưng lại không biết làm thế nào để chuyển những ý tưởng đó từ máy tính của bạn sang bản in hay bản trực tuyến hoàn chỉnh.
Giờ đây, hơn bao giờ hết, chúng ta đã có nhiều cơ hội và khả năng hơn để viết, để chia sẻ và xuất bản một cuốn sách và rồi tương tác với độc giả. Cho dù bạn đang theo đuổi trải nghiệm xuất bản truyền thống, hay muốn tự xuất bản cuốn sách của mình, điều đó hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Bạn có thể tự quyết định điều gì phù hợp nhất với bạn và công việc của bạn.
Để giúp bạn có thêm cơ sở để đưa ra lựa chọn cho mình, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem thế nào là xuất bản truyền thống và thế nào là tự xuất bản.
BeautyPlus 20221013102643066 save

Xuất bản truyền thống

Xuất bản sách truyền thống là khi nhà xuất bản cung cấp cho tác giả một hợp đồng để họ in, xuất bản và bán sách của bạn thông qua các nhà bán sách và các nhà bán lẻ khác. Về cơ bản, nhà xuất bản mua quyền xuất bản sách của bạn và trả tiền bản quyền cho bạn từ việc bán hàng.
Nếu bạn muốn xuất bản một cuốn sách theo cách truyền thống, hầu hết các nhà văn cần phải tìm một người đại diện . Để tìm được một bài viết, bạn phải xác định thể loại phù hợp cho bài viết của mình. Nếu bạn đang hoặc muốn trở thành một nhà văn phi hư cấu , bạn sẽ cần phải gửi đề xuất về cuốn sách với ba chương mẫu và tóm tắt của mỗi chương. Nếu bạn đang viết tiểu thuyết, bạn phải hoàn thành bản thảo của mình.
Sau khi hoàn thành các bước này, bạn đã sẵn sàng để viết một bức thư truy vấn . Thư này là những gì bạn sẽ gửi cho các đại lý tiềm năng. Điều quan trọng là phải đề cập đến các phần khác nhau tạo nên một bức thư truy vấn. Bạn nên đảm bảo đề cập đến phần tóm tắt của cuốn sách, phần tóm tắt chương, thị trường hoặc đối tượng mà cuốn sách của bạn hướng đến và mô tả về bản thân bạn.
 

Tự xuất bản

Có rất nhiều mô hình xuất bản khác nhau, bao gồm in theo yêu cầu, tự do, trợ cấp và tự xuất bản.

Nhà xuất bản in theo yêu cầu (POD) chấp nhận tất cả các lần gửi & bản nháp; bất kỳ ai sẵn sàng trả tiền đều được xuất bản.

Xuất bản POD sử dụng công nghệ in để sản xuất từng cuốn sách một thông qua một công ty với mức giá hiệu quả. Sách được in riêng lẻ khi có đơn đặt hàng. Do đó, bạn có thể điều chỉnh nguồn cung sách để đáp ứng nhu cầu của độc giả.

POD cắt giảm chi phí và loại bỏ nhu cầu không gian để lưu trữ các bản sao chưa bán được. Thông thường, việc chỉnh sửa, hiệu đính hoặc tiếp thị được cung cấp với một khoản chi phí bổ sung và bạn kiếm tiền từ tiền bản quyền từ việc bán hàng. Về quyền, một số có thể chuyển đến nhà xuất bản POD trong một khoảng thời gian nhất định những điều này khác nhau tùy thuộc vào nhà xuất bản.
Một nhà xuất bản phù phiếm , còn được gọi là nhà sản xuất sách, xuất bản bất kỳ tác phẩm nào của bất kỳ ai miễn là họ có tiền để trả cho các dịch vụ của mình. Nhà sản xuất in và ràng buộc một cuốn sách trên số tiền của tác giả và không cung cấp hỗ trợ chỉnh sửa, tiếp thị hoặc quảng cáo. Tuy nhiên, tác giả sở hữu các cuốn sách đã in và giữ lại toàn bộ lợi nhuận từ việc bán hàng.

Một nhà xuất bản bao cấp tương tự như một nhà xuất bản phù phiếm ở chỗ tác giả phải trả tiền cho quá trình in ấn và đóng gáy cuốn sách. Tuy nhiên, loại nhà xuất bản này đóng góp một phần chi phí vào việc biên tập, phân phối, lưu kho và tiếp thị. Trong trường hợp này, nhà xuất bản sở hữu sách cho đến khi chúng được bán và tác giả kiếm tiền từ tiền bản quyền.
Tự xuất bản yêu cầu tác giả đầu tư tiền của chính họ để sản xuất, tiếp thị, phân phối và lưu kho cuốn sách. Mặc dù đây có thể là một cam kết về thời gian rất lớn, nhưng quá trình này có thể tiết kiệm chi phí hơn so với việc xuất bản vô nghĩa hoặc trợ cấp.
 

Sự khác biệt giữa tự xuất bản và xuất bản truyền thống là gì?

Trong xuất bản truyền thống , nhà xuất bản xử lý việc tiếp thị, phân phối và lưu kho cho sách của bạn. Đây là phương pháp truyền thống để xuất bản sách vì tác giả không phải trả chi phí - các nhà xuất bản chính thống kiếm được lợi nhuận từ việc bán sách.
Trong khi tự xuất bản, tùy thuộc vào loại hình nhà xuất bản hoặc nền tảng bạn chọn, phần lớn công việc thuộc về vai bạn và bạn phải trả mọi chi phí. Ưu điểm chính của việc tự xuất bản là bạn kiểm soát thời điểm sách được xuất bản, bạn giữ mọi quyền đối với sách của mình và bạn nhận được 100 phần trăm lợi nhuận sách bán ra.

Trong cả hai trường hợp, bạn có tùy chọn để chọn định dạng sách của bạn sẽ được xuất bản — sách in, sách điện tử , sách nói, cd, dvd, v.v. Nếu bạn chọn một cuốn sách điện tử, về cơ bản là một cuốn sách được xuất bản dưới dạng kỹ thuật số và có sẵn trên e-Reader và các thiết bị điện tử khác, nó có thể được tải xuống ngay lập tức, có khả năng được dịch sang các ngôn ngữ khác nhau và không bao giờ có thể bị xóa in. Tuy nhiên, khi các định dạng sách điện tử và các loại tệp phát triển và thay đổi theo thời gian, nhiều người có thể cần phải chuyển đổi sang tệp hoặc định dạng mới.
 

Làm thế nào để tôi biết cái nào phù hợp với tôi?

17f50b82bb377c692526
Cái nào phù hợp với tôi?

Nếu xem tác phẩm của bạn trên báo in là để hoàn thành mục tiêu cá nhân mà bạn có hoặc bạn xem mình là một người có sở thích, hãy chọn xuất bản phù phiếm.

Nếu bạn đang viết lịch sử gia đình, hồi ký hoặc tập thơ có số lượng độc giả hạn chế và không muốn sách của mình được bán ở các hiệu sách, thì việc sử dụng POD có thể là một lợi thế của bạn. Chúng thường không thể trả lại được, không được bán giảm giá và bạn sẽ không phải cất giữ bất kỳ cuốn sách nào chưa bán được.
In số lượng lớn thông qua tự xuất bản có thể là cách tốt nhất của bạn nếu bạn có một nền tảng hiển thị được thiết lập để tiếp cận đối tượng của mình, cả trực tuyến và ngoại tuyến (chẳng hạn như trang web, trang Twitter và trang người hâm mộ Facebook), có uy tín với độc giả của bạn trong thể loại / thể loại và sẵn sàng dành thời gian của bạn để tiếp thị và quảng bá tác phẩm của bạn.
Tự xuất bản cũng là một lựa chọn tốt nếu bạn có một bản thảo nhạy cảm về thời gian, vì một công ty xuất bản thương mại có thể mất đến 18 tháng để đưa cuốn sách của bạn từ bản thảo đến sản xuất cuối cùng.

Mặt khác, đây là một vài điều cần xem xét. Nếu bạn không biết cách tìm kiếm hoặc tiếp cận độc giả của mình , không có sự hiện diện trực tuyến, không có thời gian trực tuyến hoặc không thích phương tiện truyền thông xã hội, muốn ở trong một loại cửa hàng sách truyền thống và nhờ một nhà xuất bản xử lý việc tiếp thị cho bạn, con đường xuất bản truyền thống có thể là lựa chọn tốt nhất.
Cuối cùng, nó là vào bạn để quyết định!

 
Làm cách nào để tôi xuất bản sách của mình, theo cách truyền thống?

Khi bạn đã sẵn sàng để tìm một đại lý, hãy bắt đầu tìm kiếm một đơn vị liên kết. 
Hoặc thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho bạn. Hotline 02462596336
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây